21/8/15

Cài đặt và sử dụng bộ gõ tiếng Nhật trên Windows 10

Cũng giống như trên Windows 8.1 hay Windows 7, bộ gõ tiếng Nhật Microsoft IME được tích hợp sẵn trong hệ điều hành và bạn có thể bật lên để dùng một cách dễ dàng. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt bộ gõ này và một vài cách thức sử dụng nó.

Cài đặt
Chọn Start Menu -> Settings -> Time & language -> Region & language. Trong mục Languages bạn chọn Add a language như hình dưới:

Một danh sách các ngôn ngữ hiện ra, chọn Japanese.
Vậy là phần cài đặt đã xong.

Sử dụng bộ gõ tiếng Nhật
Để bật chế độ gõ tiếng Nhật bạn có thể chọn vào Language bar ở Taskbar và chọn Japanese.

Cách thứ hai bạn có thể dùng phím tắt Windows + Space và nhấn Space liên tiếp để chọn đến bộ gõ tiếng Nhật.


Mặc định khi chuyển qua tiếng Nhật, chế độ được chọn là Half-width Alphanumeric (Chế độ gõ chữ Latin), để chuyển qua chế độ gõ Hiragana ta click chọn vào chữ A như trong hình.

Bàn phím Romaji và bàn phím Kana
Microsoft IME cung cấp 2 chế độ gõ trên bàn phím Romaji và Kana. Bàn phím Romaji là bàn phím chữ Latin, gõ chữ theo phiên âm. Ví dụ: a -> あ, ka -> か,... Còn bàn phím Kana là bàn phím của người Nhật dùng, mỗi phím tương ứng với một chữ Kana. Dưới đây là bàn phím Kana (nguồn: Wikipedia)

Bàn phím mặc định là bàn phím Romaji, tất nhiên bạn cũng có thể thay đổi thành bàn phím Kana theo cách sau: Chuột phải vào chữ A hoặc あ trên Taskbar -> Input Method -> Kana
Bàn phím Romaji cũng cho phép bạn gõ một số chữ đặc biệt như ぃ, ぇ, ぅ, ヶ, ヵ, っ, ... bằng một tổ hợp phím khác nhau. Để xem các tổ hợp phím này bạn làm như sau:
Chuột phải vào chữ A hoặc あ trên Taskbar -> Properties, Chọn Advanced trên cửa sổ hiện ra sau đó chọn tab General. Ở mục Romaji Template chọn Advanced. Cửa sổ hiện ra như sau:

Cách gõ những chữ i nhỏ, e nhỏ, tsu nhỏ, v.v... rất đầy đủ và mình xin phép không liệt kê lại ở đây.
Để xem các phím tắt khác cũng như thay đổi nó, có thể chọn vào tab Keyboard. Bạn chỉ cần nhớ một phím tắt quan trọng để chuyển chế độ gõ giữa Hiragana và Romaji là Shift + CapsLock.

Chế độ chuyển đổi
Khi bạn gõ văn bản, chế độ chuyển đổi luôn hoạt động và đưa ra gợi ý cho các từ. Có thể gõ Space hoặc Tab để chuyển đổi theo dạng được gợi ý. Một số chữ sẽ có biểu tượng thay thế như trái tim, ngôi sao, v.v,.. Hình đầu tiên là gợi ý khi gõ, bấm Tab để chọn, hình thứ 2 là gợi ý chuyển đổi khi bấm Space.
Có thể dùng các phím tắt để chuyển thành Katakana, Full Romaji, v.v... bạn có thể xem các phím tắt trong hướng dẫn ở trên.

Chuyển  Katakana -> Romaji: Khi bạn gõ một từ Katakana, hãy nhấn Space để xem gợi ý chuyển qua Romaji (nếu có).
Một số từ đồng âm như kaeru trong từ điển của chương trình cũng có giải thích, chọn vào những chữ có biểu tượng quyển sách để xem.

Sử dụng công cụ IME Pad
IME Pad là một công cụ rất hữu ích, có thể dùng để học tập. Công cụ này cho phép chúng ta vẽ chữ để tìm chữ Hán, xem chữ Hán theo bộ, theo số nét, v.v...

Để mở IME Pad, bạn Chuột phải vào chữ A hoặc あ trên Taskbar -> IME Pad.
Bạn có thể vẽ để tìm chữ Hán, các bộ, chữ Kana nhưng lưu ý nên vẽ đúng thứ tự các nét để tìm được chính xác hơn.
Sau đó chọn vào những chữ tìm được để chèn vào văn bản hoặc rê chuột vào để xem âm On, Kun. Một hạn chế là chỉ có thể hiển thị tối đa 2 âm On và 2 âm Kun có độ dài tối đa 4 chữ Kana.

Để xem chữ Hán xếp theo bộ hoặc theo số nét có thể chọn vào nút chức năng tương ứng.


33 nhận xét:

  1. bạn ơi m đã cài đặt nhưng đánh âm ya yo ka ko .. ko ra đc hiragana

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. bạn nhấn chuột phải vào chử あ rồi chọn lnput tiếp theo chọn romaji là được nhé bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ơi nhưng mình ko chuyển dc từ chữ A sang dc あ

      Xóa
    2. mình cũng gặp vấn đề tương tự lam sao khắc phục đây

      Xóa
    3. Bạn phải tải từ điển về nhé·
      https://answers.microsoft.com/en-us/windows/forum/windows_10-other_settings/problems-using-a-japanese-or-traditional-chinese/db5a0ddf-2c50-4f0d-a961-58902f40acda?tm=1525123101042

      Xóa
  4. Nặc danh08:19 27/2/17

    bạn ơi mình chuyển qua gõ tiếng Nhật giống như bước đầu bạn chỉ nhưng mà sao nó vẫn không ra

    Trả lờiXóa
  5. mình cũng bị tương tự

    Trả lờiXóa
  6. tắt unikey là gõ đc à

    Trả lờiXóa
  7. Thấy rất hay nè <3. À, nếu bạn có nhu cầu đặt mua Bàn Thờ Treo Tường thì ghé mình nhé, tham khảo trang bàn thờ đẹp nhé ^^

    Trả lờiXóa
  8. どうぞよろしくお願いいたします。

    Trả lờiXóa
  9. ありがとうございました。

    Trả lờiXóa
  10. Mình gõ được rồi nhưng gặp hiện tượng là khi gõ xong nó hiện gợi ý chữ Hán hoặc katakana bên dưới, và khi mình bấm chữ Hán đó thì nó k thay vào chữ mình vừa gõ đâu mà hiện thành 1 cụm từ khác bên cạnh luôn, rất phiền khi phải quay lại xóa. Có ai biết cách khắc phục không ạ?

    Trả lờiXóa
  11. ありがとうございました。

    Trả lờiXóa
  12. làm thế nào để có gợi ý sẵn để chuyển từ romanji sang katakana ạ

    Trả lờiXóa
  13. e cx chuyển rồi nhưng nó đâu có chữ a đâu mà nó có chữ VIE thì làm thế nào ạ

    Trả lờiXóa
  14. mình chọn được rồi những tới phần down load basic typing thì lại k down đc. làm thế nào để khắc phục vậy mn. onegaisimasu.

    Trả lờiXóa
  15. Mình chỉ ghi được hira vs kata thôi chứ mình ko ghi dc kanji? Khắc phục như nào v b :( chỉ giúp mình với

    Trả lờiXóa
  16. Mình chỉ ghi được hira vs kata thôi chứ mình ko ghi dc kanji? Khắc phục như nào v b :( chỉ giúp mình với

    Trả lờiXóa
  17. sao máy tính mình đã tải đầy đủ cả rồi mà k có chữ A hay chữ hiragana ở dưới nhỉ
    ai bày mình với ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho m hỏi m cũng bị như bạn bạn đã khắc phục được chưa chỉ cho m với

      Xóa
  18. Nặc danh15:47 4/5/19

    cho mình hỏi khi mình nhấn chữ A thì đổi thanh dấu x . sau đó nó để "IME is disabled"
    Ai giúp mình sữa lỗi này với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ơi cho mình hỏi là bạn đã khắc phục được lỗi này chưa ạ? Mình cũng bị như bạn mà không biết phải làm sao :((

      Xóa
  19. Cài xong hết rùi mà mình ấn vài chữ A nó lại k đổi dk thànhあ thì phải làm sao

    Trả lờiXóa
  20. máy mình k hiện lên あ được mà toàn A thôi . ai giúp mình vs ạ :((

    Trả lờiXóa
  21. máy báo lỗi ko cho add thêm ngôn ngữ tiếng Nhật. Vậy thì làm sao bạn?

    Trả lờiXóa
  22. em không quen gõ tiếng nhật theo bàn phím nhật mà muốn ghép chữ bằng bàn phím tiếng anh ví du gõ to để hiện ra と ấy thì phải làm như nào ạ :(

    Trả lờiXóa
  23. Mình cũng ko chuyển dc từ chữ A sang dc あ. Phải khắc phục thế nào ạ

    Trả lờiXóa
  24. m đã thực hiện đúng các bước và chọn đúng phần mềm đánh máy bằng tiêng Nhật rồi mà nó vẫn không hiện ra chữ A và không đánh máy được chữ tiếng Nhật bạn ạ

    Trả lờiXóa
  25. bạn ơi mình cài rồi sao không rõ được kanji. trên bấm phim space cũng không thấy

    Trả lờiXóa