19/3/15

Hướng dẫn làm menu đơn giản trong màn hình Console

Đúng như tiêu đề, menu này rất đơn giản cho phép người dùng lựa chọn tính năng của chương trình trong màn hình Console và có thể áp dụng vào những game cơ bản. Bạn chỉ cần có kiến thức về vòng lặp do...while, cấu trúc điều kiện switch..case để làm menu này. Cách làm sẽ được minh họa bằng C++.

Đầu tiên, để menu hiện ra cho bạn lựa chọn khi chạy chương trình hoặc khi chạy hết một tính năng, ta sẽ sử dụng vòng lặp do..while, tất nhiên cũng phải có lựa chọn thoát chương trình nên dùng một biến kiểu bool làm điều kiện thoát vòng lặp (trong C bạn có thể dùng biến kiểu int cũng được).
bool isExit = false; //thiết lập ban đầu là không thoát
do
{

} while (!isExit);
Cần phải in ra màn hình để hướng dẫn người dùng biết, đồng thời cũng phải có một biến lưu lại sự lựa chọn của người dùng.
bool isExit = false;
int option; //biến lưu lại lựa chọn người dùng
do
{
   cout <<"Please select:" <<endl
        <<"1. Input students" <<endl
        <<"2. Output students" <<endl
        <<"3. Sort and output students" <<endl
        <<"4. Exit" <<endl
        <<"----------------------------"<<endl
        <<"Your choice: ";
   cin >> option; //lưu lựa chọn người dùng

} while (!isExit);
Tiếp theo là xử lý yêu cầu của người dùng. Để làm việc này ta dùng cấu trúc switch..case để rẽ nhánh thực hiện các lệnh phù hợp. Lệnh switch..case này vẫn nằm trong vòng lặp do..while. Trong ví dụ này, với lựa chọn 4, ta gán biến isExit thành true để thoát khỏi vòng lặp do..while cũng như thoát chương trình.
switch (option)
{
case 1:
   //lệnh
   break;
case 2:
   //lệnh
   break;
case 3:
   //lệnh
   break;
case 4:
   isExit = true;
   break;
default:
   cout << "Your choice is not valid!" << endl;
}

Công việc cuối cùng là hoàn tất các lệnh xử lý cho mỗi trường hợp trong menu thôi. Rất đơn giản phải không nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét